Ô tô mới không cần đăng kiểm: Quy định nên được áp dụng sớm

Người dân tỏ ra vui mừng khi Cục Đăng kiểm Việt Nam đề xuất phương án miễn đăng kiểm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ô tô đăng ký lần đầu với Bộ GTVT. Trong khi đó, chuyên gia ngành ô tô cũng hoàn toàn đồng ý và mong muốn áp dụng càng sớm, càng tốt.

Miễn đăng kiểm ô tô mới, giảm tải cho Trung tâm Đăng kiểm

Theo ghi nhận của Dân Việt, khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng phương tiện đi đăng kiểm lớn gây ùn tắc ở các Trung tâm Đăng kiểm ở Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh. Nguyên nhân của việc này xuất phát từ việc nhiều Trung tâm Đăng kiểm bị đình chỉ do sai phạm trong khi đăng kiểm xe cơ giới. Các Trung tâm này có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền cấp giấy đăng kiểm phương tiện cho những xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn.

Không những vậy, việc các Trung tâm Đăng kiểm siết chặt lại quy định, từ chối nhiều xe độ/chế khác với thiết kế của nhà sản xuất cũng khiến tình trạng dòng xe xếp hàng dài chờ đăng kiểm tăng đột biến trong những ngày qua.

Theo ông T.Q.H, chủ một salon ô tô trên đường Trần Thái Tông, Hà Nội cho biết: "Cuối năm là thời điểm người dân đổ xô đi mua ô tô nên lượng phương tiện đăng kiểm, đăng ký tăng đột biến, đặc biệt dịp cận Tết như hiện nay, ai cũng muốn có xe để đi chơi. Năm nào cũng tương tự như vậy nên cuối năm là thời điểm chu kỳ đăng kiểm hết hạn, người dân đổ xô đi đăng kiểm lại nên tình trạng ùn tắc là khó tránh khỏi".

Điều này cũng dễ hiểu khi nhiều năm qua, doanh số những tháng cuối của thị trường ô tô Việt Nam tăng cao. Các hãng xe, doanh nghiệp đều coi quý IV hàng năm là những thàng "vàng" để đạt doanh số, chỉ tiêu của cả năm.

"Sau một năm làm ăn, cuối năm là thời điểm thu hồi công nợ nên tôi muốn mua xe dịp này và cũng là để đi chơi Tết luôn. Một số dòng xe cũng được khuyến mại lớn chứ không như hồi đầu năm nay, không có xe nên giá cao", anh Trần Hiếu Long, người dùng xe ở Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ.

Miễn đăng kiểm ô tô mới: Người dân vui mừng, chuyên gia nói áp dụng càng sớm, càng tốt - Ảnh 1.

Miễn đăng kiểm ô tô mới áp dụng càng sớm, càng tốt. Ảnh Khải Phạm.

Trao đổi với Dân Việt dưới góc nhìn chuyên gia, PGS.TS Lê Hồng Quân - Chủ nhiệm khoa Công nghệ ô tô, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cho biết: "Việc miễn đăng kiểm ô tô mới đăng ký lần đầu là đề xuất cần thiết. Việc này giúp giảm tải cho các Trung tâm Đăng kiểm hiện nay khi ngoài những xe cũ, lượng xe mới đến đăng kiểm để đăng ký cũng rất lớn".

Ở một điểm đăng kiểm ở Hà Nội, chủ xe cho biết, đã nhiều lần đi đăng kiểm xe nhưng chỉ mất khoảng 1 giờ đồng hồ, lần này đăng kiểm xe mới mà vào xếp hàng 2 giờ rồi vẫn chưa đến lượt do lượng xe quá lớn.

Miễn đăng kiểm ô tô mới, áp dụng càng sớm, càng tốt

Sau khi chứng kiến việc nhiều Trung tâm Đăng kiểm quá tải trong thời gian vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ôtô sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất. 

Ghi nhân tại các diễn đàn giao thông trên mạng xã hội, đề xuất này nhanh chóng được người dân đồng tình hưởng ứng và tỏ ra rất hào hứng

Tài khoản Dung Lê bình luận: "Lẽ ra việc này phải thực hiện từ lâu rồi, nhà sản xuất đăng kiểm rồi mà đến tay người dân vẫn kiểm tra những hạng mục như thế trong khi xe mới 100%".

Trong khi đó, người dùng ô tô hiện nay hoàn toàn đồng tình và đánh giá cao với đề xuất này.

Miễn đăng kiểm ô tô mới: Người dân vui mừng, chuyên gia nói áp dụng càng sớm, càng tốt - Ảnh 2.

Người dân và chuyên gia đều ủng hộ đề xuất miễn đăng kiểm ô tô mới lần đầu. Ảnh Khải Phạm.

"Lái xe hơn 20 năm và đi đăng kiểm thường xuyên, giờ tôi mới thấy một đề xuất hợp tình hợp lý đến như vậy dành cho ô tô. Đặc biệt, đề xuất này diễn ra trong thời điểm người dân khổ sở để xếp hàng chờ đăng kiểm nên càng có ý nghĩa hơn, xe chưa chạy thì chẳng có gì để hỏng để phải đăng kiểm lại cả", chú Xuân Tú, Bắc Từ Liêm, Hà Nội chia sẻ.

Cùng quan điểm, chị Lê Minh Hà bày tỏ sự vui mừng với đề xuất bỏ đăng kiểm lần đầu với ô tô mới: "Quá tốt, tôi nghĩ nên áp dụng luôn trong đầu năm 2023 trước Tết Nguyên đán để thuận tiện cho người dân khi đi đăng kiểm và tiết kiệm thời gian, chi phí không cần thiết".

Không chỉ người dân, mà với chuyên gia trong ngành ô tô cũng ủng hộ đề xuất này của Cục Đăng kiểm Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

"Việc bỏ đăng kiểm ô tô mới lần đầu sẽ giúp người dân được hưởng lợi khi không phải mất thời gian đi đăng kiểm, tốn chi phí. Nhà sản xuất đã đăng kiểm rồi mà xe chưa chạy thì chắc chắn vấn đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật. Nếu không miễn, tôi nghĩ cũng nên kéo dài thời gian đăng kiểm lần đầu ô tô mới. Đề xuất này áp dụng càng sớm, càng tốt vừa giảm tải Trung tâm Đăng kiểm vừa thuận tiện cho người dân", PGS.TS Lê Hồng Quân nói với Dân Việt.

Được biết, với phương án đã trình, xe cơ giới được miễn thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu tiên nhưng cần thực hiện lập hồ sơ phương tiện cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định, đồng thời Cục Đăng kiểm Việt Nam triển khai thực hiện liên thông dữ liệu từ sản xuất lắp ráp và nhập khẩu đến lưu hành.

Do đó, dữ liệu kiểm định của xe cơ giới vẫn đầy đủ đảm bảo phục vụ chia sẻ thông tin làm giàu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cung cấp cho các cơ quan quản lý nhà nước (Cảnh sát giao thông, cơ quan thuế, Sở Giao thông vận tải, toà án, thi hành án…) phục vụ công tác thống kê, hỗ trợ lực lượng tuần tra kiểm soát tra cứu dữ liệu, kiểm soát tải trọng, quản lý vận tải, thu phí tự động không dừng….

Hiện nay, người dân phải bỏ ra khoảng 250 - 750 nghìn đồng/xe (tùy từng xe) với mỗi lần đăng kiểm ô tô mới lần đầu.

(Nguồn danviet)

xe mới về