Cuộc đua của phân khúc ôtô giá rẻ tại Việt Nam

Dù sụt giảm doanh số đáng kể, ôtô cỡ nhỏ tại Việt Nam có thể vẫn mang nhiều dư địa phát triển nhờ sự trống trải ở phân khúc cùng lợi thế về giá bán.

 

VinFast VF 5 Plus là một trong những mẫu xe cỡ nhỏ ra mắt thị trường Việt Nam trong năm nay. Ảnh: Bối Hạ.

Trong tháng 3, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận sự phục hồi đáng kể khi doanh số tăng trưởng mạnh so với giai đoạn 2 tháng đầu năm.

Dù vậy, phân khúc xe giá rẻ cỡ nhỏ vẫn sở hữu thị phần khá khiêm tốn tại thị trường ôtô Việt Nam bởi số lượng thành viên hạn chế sau sự rời đi của nhiều cái tên.

Cuộc đua song mã nhàm chán

Tại thị trường ôtô Việt Nam, nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ có thể được chia thành 2 phân khúc, bao gồm xe hạng A và SUV đô thị cỡ nhỏ.

Trong đó, phân khúc xe hạng A từng là nơi đua tranh nhộn nhịp của nhiều cái tên như Kia Morning, Toyota Wigo, Honda Brio, Hyundai Grand i10, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage và đặc biệt là VinFast Fadil.

Trở lại giai đoạn 2021, VinFast Fadil dù mới ra mắt nhưng đã nhanh chóng trở thành mẫu xe được ưa chuộng nhất phân khúc ôtô hạng A. Chưa dừng lại ở đó, Fadil cũng vượt qua hàng loạt cái tên “sừng sỏ” trên thị trường ôtô Việt khi ấy như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Ford Ranger để chính thức trở thành ôtô bán chạy nhất Việt Nam trong cả năm 2021.

Tuy nhiên, phân khúc xe hạng A nhanh chóng rơi vào tình cảnh ảm đạm sau sự rời đi của Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil vì nhiều lý do khác nhau. Từ thời điểm VinFast chính thức công bố ngừng bán xe xăng, phân khúc này chỉ còn là cuộc đua song mã giữa Kia Morning và Hyundai Grand i10.

xe co nho gia re anh 1

Hyundai Grand i10 tạm thời dẫn đầu nhóm xe cỡ nhỏ giá rẻ. Ảnh: TC Group.

Tương tự, phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ khá mới mẻ cũng chỉ đang là sân chơi riêng dành cho Toyota Raize cùng Kia Sonet. Trong số này, Toyota Raize do vẫn là ôtô nhập khẩu từ Indonesia nên ít nhiều chịu ảnh hưởng từ vấn đề nguồn cung, khiến doanh số qua từng giai đoạn chưa được tốt như kỳ vọng.

Vì lẽ đó, Kia Sonet đang trải qua khoảng thời gian tương đối ngọt ngào khi tạm thời dẫn trước Toyota Raize về doanh số, trái ngược hoàn toàn với tình cảnh mà “người anh em” Kia Morning phải chịu trước Hyundai Grand i10.

Sau 3 tháng đầu năm, doanh số chung của phân khúc xe hạng A đạt 2.724 xe, bao gồm 2.245 xe Hyundai Grand i10 cùng 479 xe Kia Morning.

Ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, Kia Sonet tạm thời dẫn đầu với doanh số 2.006 xe, duy trì một khoảng cách sít sao với Toyota Raize khi mẫu xe của Toyota đạt sức tiêu thụ 1.679 xe trong cùng kỳ.

Tiềm năng của phân khúc xe cỡ nhỏ

Dù Hyundai Grand i10 vẫn là một trong 10 ôtô bán chạy nhất thị trường Việt Nam ở quý đầu năm, không thể phủ nhận thị phần dành cho nhóm xe cỡ nhỏ đang bị kéo giảm đáng kể.

Năm ngoái, nhóm xe hạng A cán mốc doanh số 27.833 xe, giảm gần 40% so với năm 2021. Đáng chú ý, sức tiêu thụ của nhóm xe cỡ nhỏ này thực tế đã suy giảm đáng kể từ 2 năm trước bởi trong năm 2020, ôtô hạng A từng đạt doanh số chung đến 47.280 xe.

oto-hang-a

Điều này phần nhiều đến từ số lượng thành viên tương đối ít so với quy mô của thị trường ôtô Việt Nam. Bên cạnh đó, sức ép từ các phân khúc lân cận như MPV bình dân, SUV đô thị hay sedan hạng B khiến sức mua của thị trường dành cho xe hạng A ngày một suy yếu.

Tuy nhiên, phân khúc này có thể vẫn là một miếng bánh béo bở tiềm năng đang chờ đợi các hãng xe quay lại khai thác.

Xét về số lượng, nhóm xe SUV tại Việt Nam đang khá đông đúc và tương đối bão hòa với tổng số 24 mẫu xe trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau. Nhóm MPV cỡ nhỏ cũng khá chật chội với tổng cộng 7 cái tên đang được bán tại thị trường Việt Nam, chưa kể Honda BR-V đang được các đại lý mời chào và có thể ra mắt trong tương lai gần.

Tính cạnh tranh tương đối khốc liệt của các phân khúc kể trên có thể sẽ khiến các hãng xe hướng mắt về nhóm xe hạng A, nơi hiện có số lượng mẫu xe khá hạn chế cùng mức giá dễ tiếp cận bậc nhất thị trường.

Trên trang chủ của mình, Toyota Việt Nam đã chính thức xác nhận đưa Toyota Wigo quay trở lại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 5. Mẫu hatchback cỡ nhỏ này từng bị tạm ngưng kinh doanh vì không thể đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Theo nhiều thông tin, Toyota Wigo 2023 sẽ được bổ sung nhiều tính năng an toàn cũng như cải thiện đáng kể về thiết kế nội, ngoại thất.

Ở phân khúc SUV hạng A, những chiếc VinFast VF 5 Plus đầu tiên đã đến tay người tiêu dùng trong nước, đánh dấu sự hiện diện của mẫu xe điện cỡ nhỏ này tại thị trường ôtô Việt Nam. Sau khi ra mắt, VinFast VF 5 Plus sẽ mang đến thêm một lựa chọn trong phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, vốn trước đó chỉ là sân chơi riêng của Toyota Raize cùng Kia Sonet.

xe co nho gia re anh 2

VinFast VF 5 Plus đã chính thức đến tay khách hàng Việt Nam, bổ sung tính cạnh tranh cho phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ. Ảnh: Bối Hạ.

Ngoài ra, có nhiều thông tin cho rằng Honda WR-V cũng sẽ sớm gia nhập cuộc đua doanh số ở nhóm xe SUV đô thị cỡ nhỏ. Nếu tin tức này là chính xác, phân khúc mới mẻ này sẽ nhanh chóng sôi động và nhộn nhịp tương tự nhóm xe MPV bình dân vào cuối năm ngoái.

Quay lại thời điểm tháng 11/2022, các hãng xe đã liên tục tung ra các “tân binh” nhắm đến phân khúc MPV giá rẻ nhằm mục tiêu cạnh tranh thị phần. Trước khi Hyundai Stargazer và Kia Carens ra mắt, phân khúc này chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các mẫu xe thương hiệu Nhật Bản nhập khẩu từ Indonesia và chứng kiến sự áp đảo về sức tiêu thụ của Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross.

Dù không thực sự rõ ràng, động thái kể trên có thể là gợi ý cho khả năng ra mắt nhiều mẫu xe giá rẻ khác trong tương lai bởi ở thời điểm hiện tại, phân khúc xe hạng A cũng đang tương đối trống trải tương tự tình trạng của nhóm xe MPV giá rẻ.

Dù vậy, các mẫu xe hạng A cũng chưa chắc sẽ có thể tái lập thành công mà VinFast Fadil từng đạt được ở năm 2021 khi xu hướng thị trường đang có dấu hiệu bỏ rơi các dòng xe cỡ nhỏ. Giá bán được xem là một yếu tố then chốt bởi ở thời điểm hiện tại, các mẫu xe hạng B và MPV cỡ nhỏ dù có giá niêm yết chênh lệch không quá lớn so với ôtô hạng A nhưng lại ghi điểm nhờ không gian rộng rãi cùng nhiều trang bị vượt trội.

Do đó, dù vẫn sở hữu nhiều tiềm năng phát triển, ôtô hạng A giá rẻ vẫn cần thêm nhiều yếu tố cả khách quan lẫn chủ quan mới có thể hy vọng tìm lại ánh hào quang trong quá khứ.

(Nguồn zingnews.vn)

xe mới về